Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Cùng các nghệ nhân gấp lá dừa đem văn hóa Việt khắp năm châu

Từ cây dừa nước dọc theo các bờ sông, kênh rạch ở miền quê sông nước Nam Bộ. Với đôi bàn tay khéo léo và sáng tạo, các

nghệ nhân xếp lá dừa

của chúng tôi đã biến lá dừa nước gấp thành những món đồ chơi đầy ngộ nghĩnh gắn liền với tuổi thơ của mỗi con người ở đó. Những món đồ chơi dân gian rất đỗi bình dị nhưng cũng đầy tính nghệ thuật ấy đã trở thành sản phẩm du lịch cuốn hút các du khách trong và ngoài nước khi đến thăm vùng đất phương Nam. Do tính dân dã, gần gũi và mang đậm bản sắc văn hóa thôn quê của người Việt.

Dụng cụ và nguyên liệu để làm nên những con châu chấu, chuồn chuồn, con cá, bông hoa hồng, hay cái đồng hồ báo thức... khá đơn giản với vài cọng lá dừa nước, kéo, con dao rọc giấy, kim bấm, ... Những chiếc lá dừa nước dùng để gấp đồ chơi phải có độ già vừa đủ mới đảm bảo được độ dẻo và màu vàng tươi. Nếu chọn lá non quá sẽ rất khó tạo hình vì quá mềm, ngược lại nếu lá già quá sẽ rất cứng và dễ gãy. Gấp lá dừa không khó, nhưng đòi hỏi người làm công việc này ở sự khéo léo và sáng tạo.

Tại Tp. Hồ Chí Minh hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ tìm đến các câu lạc bộ, các lớp học xếp lá dừa. Bởi những món đồ chơi được làm từ lá dừa không chỉ thân thiện, độc đáo mà còn giúp gìn giữ một trò chơi dân gian gắn liền với những kỷ niệm của tuổi thơ.

0 Góp ý :

Đăng góp ý

LIÊN HỆ
Hồ Chí Minh
Gọi